Lần đầu tiên phỏng vấn chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, quan trọng hơn đó là tâm lý lo lắng và căng thẳng của bản thân. Do vậy, để bạn tăng tự tin, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và có sự chuẩn bị tốt trước buổi phỏng vấn. Mến mời Quý độc giả cùng theo dõi các lời khuyên bên dưới nhé.
TRƯỚC KHI PHỎNG VẤN

#1 Tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí bạn ứng tuyển
Một trong những cách ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng đó là tìm hiểu thật kỹ về công ty và vị trí mà bạn ứng tuyển. Thật vậy, trước khi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu thông tin về tổ chức (thời gian thành lập, lĩnh vực hoạt động/ mô hình kinh doanh, các kênh truyền thông, thông tin đối thủ của công ty, thông tin thị trường liên quan đến lĩnh vực hoạt động doanh nghiệp…) đặc biệt là yêu cầu vị trí mà bạn ứng tuyển (yêu cầu công việc, thời gian làm việc, kinh nghiệm, bằng cấp, địa điểm làm việc…).
Sau khi tổng hợp thông tin, bạn cần tập đưa ra nhận định cho bản thân dựa trên tìm hiểu thông tin của bản thân về các nội dung trên. Mục đích để xem bạn có thật sự phù hợp với khả năng của mình hay không? Và liệu đây có phải là lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.
Trước buổi đi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian để xem lại một lần nữa các thông tin đã tổng hợp để nắm rõ công việc bạn phải làm. Việc này giúp bạn dễ dàng đặt thêm câu hỏi về vị trí cho nhà tuyển dụng.
Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể sẽ gặp các câu hỏi liên quan như “Bạn đã tìm hiểu về công ty/tổ chức chúng tôi chưa?”, “Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”, hay “Tại sao bạn lại ứng tuyển vào vị trí này?”. Đây cũng là cách để tạo sự tự tin của bạn trước khi đi phỏng vấn cũng như thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn có sự quan tâm nghiêm túc đối với vị trí này.
#2 Chuẩn bị trước các tài liệu cần thiết
Các tài liệu bạn cần trang bị: bản cứng CV/Resume, các chứng chỉ liên quan (nếu có hoặc tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng), một cuốn sổ nhỏ kèm bút để ghi chú các ý quan trọng hoặc các câu hỏi, thông tin bạn muốn trao đổi với nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.
Và bạn nên chuẩn bị trước các tài liệu này, đừng đợi đến ngày đi phỏng vấn mới bắt đầu in thì sẽ có rất nhiều vấn đề phát sinh (file in trục trặc, không tìm được chỗ in màu hoặc thời gian gấp không kịp để in…).
Hãy chuẩn bị tất cả tài liệu trước để tránh những sai sót không đáng có. Bạn nghĩ rằng mình có nhiều thời gian nhưng một sự cố bất ngờ có thể khiến bạn trễ giờ phỏng vấn và ảnh hưởng đến tâm lý của bạn trước khi đến phỏng vấn.
#3 Lựa chọn trang phục chuyên nghiệp
Ấn tượng đầu tiên luôn là vẻ ngoài của bạn. Đây sẽ là lời chào đầu của bạn trước nhà tuyển dụng. Hãy chọn cho mình một bộ trang phục lịch sự, trang trọng như vest; áo sơ mi; quần tây hoặc chân váy ôm (đối với nữ)…
Đây là những trang phục thể hiện sự chuyên nghiệp; cũng như sự tôn trọng dành cho người phỏng vấn. Ngoài trang phục, thì kiểu tóc gọn gàng, móng tay cắt gọn cũng là điểm cộng. Hơn nữa, tuỳ vào đặc thù công việc và vị trí, lĩnh vực ứng tuyển, một số trưởng nhóm sẽ không quá nghiêm trọng hóa vấn đề này.
#4 Tập trả lời trước các câu hỏi phỏng vấn
Không có phương thức luyện tập nào hiệu quả hơn việc tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn thường gặp trước ở nhà, bạn có thể luyện tập trước gương hoặc nhờ trợ giúp từ người thân, bạn bè hoặc những người có kinh nghiệm, chuyên môn để hỗ trợ phản hồi và góp ý cho bạn.
Mục đích hoạt động này sẽ giúp cho bạn nhận được những góp ý tích cực, tăng tự tin và phản xạ tốt cũng như có những cách trả lời phù hợp.
#5 Có mặt đúng giờ trong buổi phỏng vấn
Đây là một trong những lưu ý cực kỳ quan trọng bạn cần phải biết. Đến sớm và đúng giờ trong lần đầu đi phỏng vấn sẽ khiến bạn trở nên chuyên nghiệp và tạo thiện cảm trong mắt nhà tuyển dụng.
Nếu đến muộn, bạn không những làm mất thì giờ của người khác mà còn ảnh hưởng đến tâm lý khi phỏng vấn. Tuy nhiên cũng không nên đến quá sớm, việc có mặt trước 15 phút với giờ hẹn là phù hợp cũng như tạo cho tâm lý thoải mái.
KHI PHỎNG VẤN

#6 Lắng nghe tích cực và trả lời trực tiếp vào câu hỏi phỏng vấn
Để tạo sự kết nối tốt với nhà tuyển dụng, bạn nên lắng nghe thật kỹ các câu hỏi phỏng vấn, hoặc nếu có nhiều câu cùng một lúc, bạn nên ghi chú lại vào quyển sổ. Sau đó, lần lượt trả lời các câu hỏi này.
Bên cạnh đó, việc không nắm ý câu hỏi và trả lời vòng vo sẽ gây mất thời gian đối với nhà tuyển dụng và bạn sẽ bị mất điểm khi không đi đúng trọng tâm của câu trả lời.
#7 Chú ý ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn tiết lộ khá nhiều về bạn. Các nhà tuyển dụng dày dặn kinh nghiệm sẽ đọc vị được điều này qua những cử chỉ như nắm vạt áo; hai tay đan vào nhau siết chặt hoặc ngồi rung đùi,… Hãy cẩn thận bạn nhé!
Bạn nên có sự luyện tập và kiểm soát những hành vi này bằng việc ngồi trước gương; hoặc quay video quá trình tập trả lời câu hỏi. Như thế, bạn có thể thấy được mình đang có những biểu hiện hay hành vi nào bất ổn; từ đó chỉnh sửa ngay.
#8 Thể hiện tinh thần nhiệt huyết
Sự hào hứng khi kể về công việc; những dự định của bản thân ở môi trường mới và tinh thần sẵn sàng học hỏi là điều mà bất cứ nhà tuyển dụng cũng tìm kiếm ở ứng viên. Điều này không chỉ tốt cho tổ chức mà còn tốt cho chính bạn. Vì nếu bạn không có nguồn năng lượng này, bạn sẽ không thể hoàn thành tốt công việc được giao.
Hãy nhớ rằng, các nhà tuyển dụng rất tinh ý với biểu hiện của ứng viên. Nếu bạn không thích, không thật lòng hay có biểu hiện thái quá; họ luôn biết cách khiến bạn “bại lộ”.
Do đó, hãy tìm hiểu kỹ công việc trước khi ra quyết định ứng tuyển và bạn hãy tập trung vào thế mạnh của bản thân liên quan đến vị trí ứng tuyển và đề cập đến các điểm đó nhiều trong buổi phỏng vấn.
SAU PHỎNG VẤN

#9 Đừng quên gửi lời cảm ơn sau phỏng vấn
Sau buổi phỏng vấn, bạn có thể gởi lời cảm ơn trực tiếp và viết email sau đó như cách thể hiện sự biết ơn và trân trọng đến nhà tuyển dụng đã tạo cơ hội phỏng vấn trực tiếp. Ngay cả khi bạn không phù hợp với vị trí lần này, các nhà tuyển dụng cũng có ấn tượng tốt và sẵn sàng tuyển dụng bạn cho các vị trí phù hợp khác trong tương lai.
Hi vọng, với các lời khuyên nêu trên, hi vọng sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bắt đầu các buổi phỏng vấn trong tương lai nhé.
Ban biên tập HUFLIT Career Hub
Nguồn tham khảo: Glints, HRinsder