Bạn đã bao giờ thấy mình phải sử dụng cụm từ “Mình không đủ thời gian trong ngày hay một ngày trôi qua thật nhanh” chưa?
Đôi khi, mọi người đều cảm thấy như vậy, cho dù bạn là cha mẹ đang đi làm, doanh nhân bận rộn, sinh viên hay bất kỳ người nào khác trong thế giới với nhịp độ thay đổi nhanh và linh hoạt như hiện nay.
Bây giờ hãy nghĩ về nó theo cách này: Mọi người đều có số giờ như nhau trong ngày. Vậy điều gì khiến tỷ phú Elon Musk (tỷ phú người Mỹ giàu nhất hành tinh theo thống kê đến hiện tại theo trang Bloomberg) khác biệt với phần còn lại của chúng ta? Câu trả lời một phần cho việc này chính là kỹ năng quản lý thời gian.
Hãy cùng HUFLIT Career Hub tìm hiểu về kỹ năng quản lý thời gian và tầm quan trọng của việc quản lý thời gian hiệu quả nhé.
Vậy Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Theo trang Indeed, Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng giúp bạn sắp xếp thời gian hiệu quả để làm việc có năng suất hơn.
Còn theo Tony Robbins (một bậc thầy, diễn giả truyền động lực nổi tiếng người Mỹ) đã đề xuất khái niệm Quản lý thời gian là khả năng sử dụng thời gian của bạn một cách hiệu quả, năng suất và hoàn thành không chỉ các công việc hàng ngày mà cả các mục tiêu lớn hơn trong cuộc sống của bạn.
Nó có nghĩa là biết sự khác biệt giữa bận rộn và làm việc hiệu quả: Khi bạn bận rộn, tâm trí của bạn bận tâm với danh sách việc cần làm, chuyển từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác mà không tập trung vào bất cứ điều gì.
Tầm quan trọng của quản lý thời gian hiệu quả?
Quản lý thời gian thực tế vượt xa việc lập kế hoạch hàng ngày hoặc viết một danh sách việc cần làm dài vô tận dường như chỉ dài hơn chứ không ngắn hơn. Kỹ năng quản lý thời gian bao gồm khả năng đặt mục tiêu, tập trung, sắp xếp, ưu tiên, giao tiếp và ủy thác. Có rất nhiều lợi ích của việc quản lý tốt thời gian của bạn. Nhìn chung, những người có kỹ năng quản lý thời gian tốt sẽ nhận được những lợi ích sau:
03 cách để quản lý thời gian của bạn hiệu quả
Bước đầu tiên để học cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian là nhận ra rằng đó là một trò chơi tinh thần mà bất kỳ ai cũng có thể thành công. Cuối cùng, câu trả lời cho câu hỏi “Kỹ năng quản lý thời gian là gì?” không phụ thuộc vào các công cụ bên ngoài, mà phụ thuộc vào trạng thái bên trong của bạn.
Để tận dụng tối đa thời gian của bạn và đạt được cuộc sống mà bạn mơ ước, bạn phải tạo ra một sự thay đổi về mặt tinh thần trong cách bạn nghĩ về việc quản lý thời gian.
Theo Tony Robbins, bạn có thể tận dụng 03 lời khuyên tuyệt vời để giúp bạn quản lý thời gian này để giúp bạn sử dụng những giờ đó một cách hiệu quả nhất.
#1 Có mục tiêu
Cho dù bạn muốn xây dựng một sự nghiệp viên mãn, tìm thấy nhiều đam mê hơn trong cuộc sống hay dành thời gian cho sức khỏe và thể chất của mình, tất cả các ví dụ về kỹ năng quản lý thời gian đều bắt đầu từ một nền tảng duy nhất đó là: tìm ra mục đích của bạn.
Mặc dù không tồn tại thứ gọi là cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng việc tìm ra mục đích của bạn cũng có thể giúp bạn hướng tới giải pháp thực sự: hòa nhập giữa công việc và cuộc sống.
Tìm sứ mệnh của bạn và kết hợp nó vào cuộc sống của bạn để công việc của bạn không giống như công việc – nó mang lại sức sống cho bạn. Đây chính xác là những gì bạn sẽ nhận được với kỹ năng quản lý thời gian tốt.
Có nhiều phương pháp hiệu quả để thiết lập mục tiêu, bạn có thể tham khảo công cụ SMART khá phổ biến khi đặt mục tiêu cho bản thân.
#2 Có niềm tin vào bản thân
Kỹ năng quản lý thời gian không chỉ liên quan đến thời gian – chúng liên quan đến toàn bộ suy nghĩ của bạn. Bạn phải thay đổi quan điểm của mình, buông bỏ những niềm tin đang kìm hãm bạn và cam kết sống cuộc sống mà bạn mong muốn.
Nó bắt đầu với việc thay đổi câu chuyện của bạn. Nếu bạn luôn nghĩ rằng “Không có đủ thời gian trong ngày”, thì bạn sẽ tin rằng mình không bao giờ có thể đạt được mọi thứ mình muốn. Nếu bạn luôn cảm thấy vô tổ chức và phân tán, bạn sẽ tin rằng mình là một trường hợp vô vọng.
Có rất nhiều niềm tin hạn chế khác có thể cản trở bạn, nhưng tất cả chúng đều có cùng một kết quả – bạn bị đánh bại trước khi bạn bắt đầu.
Nhưng khi bạn tạo ra một câu chuyện truyền sức mạnh được xây dựng dựa trên khả năng học cách cải thiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn, bạn sẽ mở ra cảm giác tự tin chỉ đến từ việc có niềm tin sâu sắc vào bản thân.
#3 Áp dụng kỹ thuật Chunking
Hầu hết tất cả chúng ta đều có trí nhớ giới hạn. Kỹ thuật Chunking giúp bạn vượt qua các giới hạn tự nhiên của trí nhớ và vì thế, đây là một mẹo thật sự rất tuyệt vời có thể giúp bạn học những thông tin và ghi nhớ chúng một cách chắc chắn. Từ điển Tâm lý học APA định nghĩa “Chunking” là “quá trình tâm trí phân chia các phần thông tin lớn thành các đơn vị nhỏ hơn (phần nhỏ) để dễ lưu giữ hơn trong trí nhớ ngắn hạn.
Kỹ năng quản lý thời gian tốt hơn bắt đầu bằng việc tập trung vào những gì bạn thực sự muốn. Từ đó, hãy tạo các mục tiêu nhỏ hơn để đạt được kết quả cuối cùng.
Nếu bạn đang phải đối mặt với vô số nhiệm vụ xung quanh một kết quả, hãy nhớ rằng bạn có thể tạo danh sách việc cần làm tốt hơn bằng cách chia tất cả các nhiệm vụ liên quan thành các nhóm nhỏ hơn để dễ quản lý và giải quyết hơn.
Bằng cách đó, bạn có thể hình dung rõ hơn và xác định các bước bạn cần thực hiện để đạt được mục tiêu của mình. Tony giải thích sức mạnh của kỹ thuật chunking và cách nó giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng.
Ban biên tập HUFLIT Career Hub
Nguồn tham khảo: Tony Robbin, Indeed