Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cung cấp DUY NHẤT website tuyển dụng CareerHub.Huflit.Edu.Vn, hãy cẩn trọng với các hình thức cung cấp tuyển dụng khác

Trang bị tư duy phân tích – Tỏa sáng với nhà tuyển dụng 

Trong quá trình viết CV, việc thể hiện một loạt các kỹ năng bao gồm cả kỹ năng kỹ thuật (technical skill) và kỹ năng mềm sẽ giúp cho hồ sơ của bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng. Điều đó chứng tỏ bạn là người năng động, tích cực. Hơn nữa, trong xu thế hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao những ứng viên có trang bị tư duy phân tích. Vậy tư duy phân tích là gì? Làm sao để trang bị kỹ năng này?

Trong bài viết này, HUFLIT Career Hub sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tư duy phân tích, một trong 10 kỹ năng cần có trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo hiện nay.

Tư duy phân tích được hiểu như thế nào?

Theo Indeed, tư duy phân tích là một phương pháp để phân tích một vấn đề và tìm ra giải pháp. Đây là một cách để xử lý và chia nhỏ thông tin phức tạp.  

Tư duy phân tích rất hữu ích trong việc xác định mối quan hệ nhân quả và tạo mối liên hệ giữa hai yếu tố. Ví dụ, ai đó có thể sử dụng tư duy phân tích để hiểu mối quan hệ giữa hoa hướng dương và độ ẩm. Để làm điều này, họ có thể hỏi, “Tại sao hoa hướng dương khó phát triển khi có độ ẩm trong không khí?” 

Bên cạnh đó, kỹ năng phân tích là những đặc điểm và khả năng cho phép bạn quan sát, nghiên cứu và giải thích một chủ đề để phát triển các ý tưởng và giải pháp phức tạp. Khi bạn sử dụng một số kỹ năng này cùng nhau, đó là tư duy phân tích.  

Bạn có thể áp dụng tư duy phân tích trong nhiều tình huống cả trong công việc và cuộc sống cá nhân. Tư duy phân tích thường liên quan đến quá trình thử và sai cũng như các quá trình có hệ thống khác, cho phép người suy nghĩ đi đến một kết luận hợp lý.  

Những người có kỹ năng tư duy phân tích thực tế có thể nhanh chóng phân tích một tình huống, chủ đề hoặc vấn đề và thường làm việc tốt trong môi trường nhóm để đạt được mục tiêu. 

Tư duy phân tích hoạt động như thế nào?

Một yếu tố thiết yếu của tư duy phân tích là khả năng xác định các mối quan hệ nhân quả. Điều này đòi hỏi phải hiểu những gì có thể xảy ra trong quá trình giải quyết vấn đề và kiểm tra xem các ý tưởng mới liên quan đến chủ đề ban đầu như thế nào. Quá trình áp dụng các kỹ năng phân tích của bạn thường bao gồm một số bước, bao gồm: 

  • Xác định một chủ đề, vấn đề hoặc vấn đề; 
  • Thu thập thông tin thông qua thử nghiệm và quan sát; 
  • Phát triển các giải pháp hoặc hiểu sâu hơn về chủ đề; 
  • Thử nghiệm các giải pháp hoặc ý tưởng mới dựa trên những gì bạn đã học được; 
  • Xem lại những giải pháp nào đã hiệu quả để đánh giá và áp dụng kiến thức mới của bạn.

Tại sao kỹ năng phân tích lại quan trọng?

Mặc dù một số ngành, như quản lý dữ liệu và công nghệ thông tin (CNTT), có thể phụ thuộc nhiều vào kỹ năng phân tích nhưng những khả năng này có giá trị trong tất cả các ngành và cấp độ nghề nghiệp.

Các nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên có kỹ năng phân tích mạnh mẽ vì họ có thể cải thiện hiệu suất cho công ty.

Những kỹ năng này có thể giúp bạn đủ điều kiện đảm nhận vị trí lãnh đạo hoặc thăng tiến khác vì thể hiện khả năng mang lại giá trị cho công ty của bạn.

Bốn kỹ năng phân tích chính

Dưới đây là bốn kỹ năng phân tích có giá trị mà bạn có thể đưa vào sơ yếu lý lịch của mình và các tài liệu xin việc khác: 

  • Tư duy phản biện; 
  • Phân tích dữ liệu và thông tin; 
  • Nghiên cứu; 
  • Giải quyết vấn đề; 

#1 Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng đặt câu hỏi về các khái niệm đã có sẵn, điều này có thể giúp bạn xác định các vấn đề hoặc lĩnh vực cần cải thiện.  

Kỹ năng này rất có giá trị trong công việc vì nó giúp các công ty phát triển vượt ra ngoài các thông lệ truyền thống. Tư duy phản biện thường là bước đầu tiên trong quá trình đổi mới. Ví dụ, một công ty hậu cần có thể đã sử dụng một hệ thống nhất định để sắp xếp hàng tồn kho trong nhiều thập kỷ. Người quản lý hoạt động mới có thể đặt câu hỏi về lý do sử dụng hệ thống này. Bằng cách xác định những gì công ty cần, họ có thể điều chỉnh hoặc thay thế hệ thống bằng một hệ thống mới. 

#2 Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu và thông tin là những phần chính của tư duy phân tích. Phát triển những kỹ năng này có thể giúp bạn xác định các vấn đề và giải pháp sử dụng dữ liệu, điều này có thể cải thiện quá trình ra quyết định của bạn.  

Ví dụ: người quản lý quán cà phê có thể thu thập dữ liệu về thời điểm hầu hết khách hàng đến quán cà phê và những khách hàng này thường gọi món gì. Thông tin này có thể giúp người quản lý điều chỉnh nhân sự và chuẩn bị cho các đơn đặt hàng sắp tới, tăng hiệu quả của quán cà phê và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. 

Bất kể lĩnh vực nghề nghiệp của bạn là gì, giỏi phân tích có nghĩa là có thể kiểm tra một khối lượng lớn dữ liệu và xác định xu hướng trong dữ liệu đó. Bạn phải vượt ra ngoài việc chỉ đọc và hiểu thông tin để hiểu ý nghĩa của nó bằng cách làm nổi bật các mẫu dành cho những người ra quyết định hàng đầu.

#3 Nghiên cứu

Theo The Balance money, bạn phải tìm hiểu thêm về một vấn đề trước khi có thể giải quyết nó, vì vậy một kỹ năng phân tích thiết yếu là có thể thu thập dữ liệu và nghiên cứu một chủ đề. Điều này có thể liên quan đến việc xem xét bảng tính, nghiên cứu trực tuyến, thu thập dữ liệu và xem thông tin về đối thủ cạnh tranh. 

Các kỹ năng nghiên cứu phân tích bao gồm: 

  • Cuộc điều tra; 
  • Số liệu; 
  • Thu thập dữ liệu; 
  • Ưu tiên; 
  • Kiểm tra độ chính xác.

#4 Giải quyết vấn đề

Sau khi bạn xác định một vấn đề và thu thập nghiên cứu, bạn có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo của mình để thiết kế một giải pháp. Bạn có thể kiểm tra giải pháp của mình hoặc hỏi ý kiến phản hồi của người khác.  

Ví dụ: người quản lý của một trung tâm giải trí có thể sử dụng các cuộc khảo sát để thu thập thông tin về các loại khóa học thể dục mà các thành viên của trung tâm quan tâm và thời điểm họ muốn tham gia các lớp học. Sau đó, họ có thể sử dụng các kỹ năng giải quyết vấn đề của mình để sắp xếp các lớp học tiềm năng với các nhân viên đủ tiêu chuẩn để dạy họ. Cuối cùng, họ có thể thu thập phản hồi về lịch học để điều chỉnh.

Ban biên tập HUFLIT Career Hub
Nguồn tham khảo: Indeed

Để lại bình luận