Sự xuất hiện của Đại dịch Covid-19 đã mang đến một bước ngoặt lớn, buộc các tổ chức và doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong nhiều năm thành một vài tháng ngắn ngủi. Qua đó, thúc đẩy nhu cầu đào tạo về các kỹ năng kỹ thuật (techincal skills) và kỹ năng số (digital skills).
Theo ông Olivier Legrand – Giám đốc Điều hành kiêm phó Chủ tịch LinkedIn khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Trung Quốc cho rằng câu chuyện về học tập suốt đời đã xuất hiện được một thời gian. Nhưng, tôi nghĩ tác động của đại dịch đã chuyển điều này trở thành điều bắt buộc. Đó là do nhu cầu về các kỹ năng mới, đứng đầu trong số đó là các kỹ năng liên quan đến công nghệ, chẳng hạn như máy tính, phát triển phần mềm (Software Development), tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) và phân tích dữ liệu (Data Analysis). Các kỹ năng mềm như kỹ năng lãnh đạo, quản lý dự án và kỹ năng giao tiếp cũng ngày càng trở nên quan trọng.
Kỹ năng sẽ là “”đơn vị tiền tệ mới”” hậu đại dịch
Theo ông Ahmed Mazhari – Giám đốc Microsoft Châu Á cho rằng kỹ năng sẽ là đơn vị tiền tệ mới hậu đại dịch và sẽ cần khoảng 149 triệu việc làm mới trong các lĩnh vực kỹ thuật (technical field) )như phát triển phần mềm, đám mây (cloud), an ninh mạng, … vào năm 2025.
Theo báo cáo The Future of Jobs của Diễn đàn kinh tế Thế giới năm 2020, 50% tổng số nhân viên sẽ cần đào tạo lại kỹ năng vào năm 2025, khi việc áp dụng công nghệ ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề đứng đầu danh sách các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tin rằng sẽ phát triển vượt bậc trong 5 năm tới.
Nhóm kỹ năng nhận thức (kỹ năng phân tích và kỹ năng sáng tạo) đứng đầu danh sách những kỹ năng được coi là quan trọng nhất đối với người lao động vào năm 2023.
Tư duy phân tích được nhiều công ty coi là kỹ năng cốt lõi hơn bất kỳ kỹ năng nào khác, chiếm trung bình 9,1% kỹ năng cốt lõi được các công ty báo cáo.
Theo ông Saadia Zahidi, Giám đốc điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho rằng nhà tuyển dụng dành nhiều sự quan tâm, tập trung hơn đến việc tuyển dụng những người có tư duy phân tích, những người có óc sáng tạo.
Nhưng việc có kỹ năng lãnh đạo, có ảnh hưởng xã hội và khả năng làm việc với những người khác cũng trở nên rất quan trọng. Những đặc điểm tạo nên con người chúng ta, giúp chúng ta có thể liên hệ với nhau và hoàn thành những điều đổi mới, sáng tạo tại nơi làm việc.
Bên dưới là TOP10 kỹ năng quan trọng trong năm 2023
Đào tạo nhân viên cách sử dụng AI và Big Data xếp thứ ba trong số các ưu tiên đào tạo kỹ năng — hơn 85% các tổ chức cho biết họ kỳ vọng công nghệ mới sẽ là động lực chính của quá trình chuyển đổi kinh doanh trong 5 năm tới.
Có thể nói, sự học là cả đời và liên tục mà tất cả chúng ta cần phải nhận thức sớm ngay từ bây giờ. Do vậy, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhà tuyển dụng trong việc áp dụng các kỹ năng mới, đặc biệt là kỹ năng kỹ thuật (technical skills), kỹ năng số (digital skill) đang đặt ra nhiều thách thức hơn cho người xin việc trong tương lai gần.
Ban biên tập Huflit Career Hub
Nguồn tham khảo: weforum, nhipcaudautu