website-tim-viec-uy-tin
Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cung cấp DUY NHẤT website tuyển dụng careerhub.huflit.edu.vn, hãy cẩn trọng với các hình thức cung cấp tuyển dụng khác.

06 bí quyết kết nối đội nhóm hiệu quả

Khi đề cập đến chủ đề làm việc nhóm, Admin nghĩ ngay đến câu tục ngữ Việt Nam nổi tiếng: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, thật vậy thành công của một người không bao giờ xuất phát từ cá nhân mà phải từ sức mạnh của tập thể.  

Bên cạnh đó, câu nói nổi tiếng “If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together.”, tạm dịch là “Nếu bạn muốn đi nhanh hãy đi một mình, nếu bạn muốn đi xa hãy đi cùng nhau” của Warren Buffett, ông là một nhà đầu tư và tỷ phú nổi tiếng người Mỹ, cũng phần nào thể hiện rõ việc đề cao vai trò và sức mạnh của tập thể trong bất kỳ tổ chức, hội nhóm nào.  

Đúng vậy, điều quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là thắng cuộc đua, mà là giúp người khác cùng vươn lên với mình để đạt mục tiêu và thành công.  

Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì?, tại sao lại quan trọng và bí quyết nào để làm việc nhóm hiệu quả hơn. Trong bài viết này, kính mời quý bạn đọc cùng xem qua các nội dung này nhé.  

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? 

Theo trang Indeed, kỹ năng làm việc nhóm (teamwork skill) đề cập đến một loạt các khả năng liên quan nhau giúp bạn hợp tác với người khác trong các tình huống, cuộc họp và dự án khác nhau một cách có tổ chức và đồng cảm.  

Những người có kế hoạch rõ ràng, tự tin và giao tiếp tốt thường có khả năng làm việc nhóm hiệu quả, vì nó cho phép họ làm việc cùng các thành viên trong nhóm để đạt được mục tiêu của tổ chức. 

Vậy kỹ năng làm việc nhóm quan trọng như thế nào? 

Việc rèn luyện kỹ năng này là rất quan trọng và cần thiết đặc biệt trong môi trường học tập và công việc. Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp: 

  • Xây dựng và tạo ra một môi trường hỗ trợ lẫn nhau; 
  • Giải quyết vấn đề, xung đột nhóm hiệu quả; 
  • Tôn trọng và tăng cường sáng tạo;  
  • Nâng cao tinh thần làm việc; 
  • Cơ hội học tập lẫn nhau nhiều hơn. 

Thật vậy, “Không một ai trong chúng ta thông minh bằng tất cả chúng ta”, Ken Blanchard, tác giả của cuốn sách kinh điển Vị giám đốc 1 phút từng nói. Kỹ năng làm việc nhóm tốt sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và tăng cường các ý tưởng sáng tạo trong tổ chức.  

Bí quyết để làm việc nhóm hiệu quả 

Phát triển kỹ năng để làm việc tốt trong một nhóm sẽ mất thời gian và nhiều nỗ lực nhưng bạn có thể hoàn toàn đạt được những phẩm chất này nếu bạn có đủ kỷ luật và sự quyết tâm. Một số gợi ý bên dưới mà bạn có thể áp dụng để trở thành một thành viên nhóm tốt hơn:

  • #1 Nhận phản hồi trung thực: Xác định những khía cạnh cần cải thiện của bản thân có thể khó khăn. Tìm một đồng nghiệp, người hướng dẫn hoặc bạn bè có thể cung cấp phản hồi trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong việc làm việc nhóm. Qua đó, bạn sẽ mở rộng được góc nhìn từ người khác, khách quan hơn và từ đó cải thiện hay phát huy năng lực nội tại của bản thân. 
  • #2 Đặt mục tiêu cá nhân: Khi bạn cố gắng cải thiện một kỹ năng làm việc nhóm cụ thể, bạn nên sử dụng những quan sát và phản hồi từ người khác để đặt ra những mục tiêu phù hợp, khả thi và có thời hạn. Thử áp dụng phương pháp SMART khi đặt các mục tiêu cho bản thân nhé. 
  • #3 Hiểu rõ vai trò của bạn trong nhóm: Mỗi thành viên trong một nhóm đều có vai trò và trách nhiệm riêng của mình. Để trở thành một người làm việc nhóm tốt, bạn cần hiểu rõ vai trò của mình để không vượt quá ranh giới và gây ra sự nhầm lẫn hoặc xung đột trong nhóm của bạn.
  • #4 Thực hành: Nếu bạn muốn thấy sự cải thiện trong kỹ năng làm việc nhóm, bạn phải thực hành chúng mỗi khi có cơ hội. Chú ý quan sát cách bạn tương tác trong các tình huống làm việc nhóm cả trong và ngoài công việc. Nỗ lực thực hiện những phẩm chất cụ thể của công việc nhóm bạn muốn cải thiện.
  • #5 Giữ tinh thần tích cực: Việc duy trì một tư duy tích cực khi bạn làm việc với người khác rất quan trọng, vì nó có thể giúp bạn và đồng nghiệp vượt qua các trở ngại, thất bại và xung đột. Cố gắng tạo một môi trường làm việc ủng hộ và quan tâm để đồng đội của bạn được khuyến khích tích cực và đạt được những mục tiêu lớn hơn. 
  • #6 Học từ những người có kỹ năng làm việc nhóm xuất sắc: Khi bạn thấy những người có những kỹ năng làm việc nhóm tuyệt vời, hãy ghi chú và xác định những phẩm chất cụ thể khiến họ nổi bật. Sau đó, thực hành những kỹ năng đó khi bạn tương tác với người khác trong nơi làm việc. 

Nếu bạn có những kỹ năng làm việc nhóm tuyệt vời, bạn sẽ có lợi thế cho dù bạn đang tìm kiếm thăng tiến trong sự nghiệp hiện tại của bạn hay đang tìm kiếm công việc mới.  

Nên dành thời gian đánh giá kỹ năng hiện có của bạn và xác định những kỹ năng bạn cần cải thiện. Với đủ sự thực hành, bạn sẽ xây dựng những kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ, làm bạn trở nên quý giá hơn với tổ chức của mình. 

Tổng kết lại, kỹ năng làm việc nhóm không chỉ đòi hỏi khả năng hợp tác và giao tiếp hiệu quả, mà còn yêu cầu sự lắng nghe, tôn trọng ý kiến của các thành viên khác và khả năng quản lý thời gian và công việc.  

Với kỹ năng này, bạn có thể xây dựng một môi trường làm việc tích cực, khai thác tối đa sự đóng góp của mỗi thành viên và đạt được thành công nhóm. 

Ban biên tập HUFLIT Career Hub
Nguồn tham khảo: Indeed

Để lại bình luận