website-tim-viec-uy-tin
Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cung cấp DUY NHẤT website tuyển dụng careerhub.huflit.edu.vn, hãy cẩn trọng với các hình thức cung cấp tuyển dụng khác.

05 bí quyết giúp việc giao tiếp hiệu quả

Giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Thông qua các hình thức giao tiếp, việc trao đổi thông tin, kết nối và phát triển mối quan hệ giữa con người với nhau sẽ dễ dàng hơn.  

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, giao tiếp không chỉ giới hạn trong việc gặp gỡ trực tiếp, mà còn kết nối mọi người trên toàn cầu thông qua các công cụ trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Trong môi trường làm việc, kỹ năng giao tiếp là một yếu tố thiết yếu để tăng cường hiệu suất công việc và duy trì mối quan hệ làm việc bền chặt ở mọi cấp độ của một tổ chức. 

Do đó, việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp không chỉ giúp phát triển bản thân mà còn mang lại lợi ích to lớn trong cuộc sống và sự nghiệp. 

Trong nội dung bài viết này, quý bạn đọc sẽ có cơ hội hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp và bí quyết để giao tiếp hiệu quả trong môi trường làm việc. 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA KỸ NĂNG GIAO TIẾP

Việc giao tiếp tốt không chỉ sẽ tránh được các mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân mà còn giúp các bên thấu hiểu, lắng nghe nhau nhiều hơn.  

Bên cạnh đó trong môi trường làm việc, giao tiếp tốt giúp nảy sinh ý tưởng, tạo mối quan hệ tích cực và giải quyết các thách thức của tổ chức. Người sử dụng lao động và nhân viên cảm thấy được khuyến khích và truyền cảm hứng từ điều này. Có thể nói kỹ năng giao tiếp là rất cần thiết bởi vì thông qua việc giao tiếp, bạn có thể: 

BÍ QUYẾT GIÚP GIAO TIẾP HIỆU QUẢ

#1 Ngôn ngữ cơ thể

Giao tiếp phi ngôn ngữ là một loại hình thức giao tiếp để truyền tải và nhận thông điệp nhanh chóng và dễ dàng hơn. Loại hình giao tiếp này gồm những thao tác của các bộ phận trên cơ thể như cử chỉ, ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt, giọng điệu, dáng đứng, khoảng cách,…  

Thông qua hình thức giao tiếp này, người tham gia sẽ hiểu rõ được vấn đề, cảm xúc của người đối diện đạt được mục đích trong giao tiếp.  

Một thái độ tự tin, một nụ cười dễ gần với giọng điệu thân thiện là bước đầu tiên để mở đầu một câu chuyện cởi mở và chân thành với những người bạn mới quen. Bên cạnh đó, việc giữ liên lạc bằng ánh mắt với người mà bạn đang nói chuyện cũng rất quan trọng vì thể hiện bạn đang tập trung chú ý vào người đó và các cuộc thảo luận.  

#2 Lắng nghe chân thành 

Để có thể lắng nghe tốt, bạn cần: 

Thứ nhất, lắng nghe bằng cả đôi mắt, trái tim và đôi tai. Nghe bằng đôi tai thôi chưa đủ, vì những lời nói mới chiếm 7% sự giao tiếp thôi. Phần còn lại là ngôn ngữ của cơ thể, điệu bộ 53 % và giọng điệu và cảm nghĩ biểu lộ qua tiếng nói, 40%. 

Thứ hai, đặt mình vào địa vị của người đối diện. Để trở thành một nghe chân thành, bạn phải nhìn thế giới như họ nhìn và cảm như họ cảm. 

#3 Sự rõ ràng và nhất quán 

Sự rõ ràng là một trong những thành phần chính để giao tiếp thành công. Nếu những người khác không thể hiểu những gì bạn nói, hoặc nếu bạn làm cho mọi thứ trở nên phức tạp để truyền đạt một thông điệp cơ bản thì mọi người sẽ không quan tâm và sẽ không lắng nghe bạn.  

Giữ thông điệp ngắn gọn và đủ rõ ràng để người nghe dễ dàng hiểu những gì bạn muốn truyền đạt là cách để tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất. 

Bên cạnh đó, bạn cũng lưu ý vử dụng ngôn ngữ rõ ràng và đơn giản, tránh sử dụng ngôn ngữ phức tạp, văn chương hoặc các thuật ngữ chuyên ngành mà người khác có thể không hiểu.   

#4 Tìm hiểu văn hóa, tập tục 

Trong môi trường giao tiếp đa quốc gia, việc hiểu và tôn trọng các khía cạnh văn hóa, tập tục và cách thức giao tiếp của người khác là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ làm việc bền vững và thành công. 

Khi làm việc với đồng nghiệp hoặc đối tác đến từ các quốc gia khác nhau, sự nhạy bén và hiểu biết về văn hóa của họ giúp bạn tránh hiểu lầm và tạo ra một môi trường giao tiếp tôn trọng và hiệu quả.  

Điều này có thể bao gồm việc tìm hiểu về ngôn ngữ chính thức và phi ngôn ngữ, cách tiếp nhận thông tin, quan điểm và giá trị của người khác. 

#5 Học cách thích nghi:  

Hiểu và tôn trọng người nghe của bạn. Điều này đòi hỏi bạn phải điều chỉnh cách truyền đạt thông điệp để phù hợp với ngữ cảnh và người nghe. 

Thích ứng với phong cách giao tiếp của người khác: Mỗi người có phong cách giao tiếp riêng. Hãy quan sát và tìm hiểu cách người khác giao tiếp, và cố gắng thích nghi và tương thích với phong cách đó để tạo sự thoải mái và sự hiểu biết tốt hơn. 

Linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ: Hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp và lựa chọn từ ngữ sao cho phù hợp với người nghe. Nếu giao tiếp với người không thành thạo tiếng Anh, hãy sử dụng ngôn ngữ đơn giản và tránh sử dụng thuật ngữ phức tạp. 

Chỉnh sửa phong cách giao tiếp: Nếu nhận thấy phong cách giao tiếp của bạn không hiệu quả với một người cụ thể hoặc trong một tình huống cụ thể, hãy thay đổi và điều chỉnh cách truyền đạt thông điệp để phù hợp và tạo sự hiệu quả. 

Tự đánh giá và điều chỉnh: Luôn tự đánh giá và cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Nhận biết những khía cạnh cần phát triển và nỗ lực để cải thiện chúng. 

Ban biên tập HUFLIT Career Hub
Nguồn tham khảo: Indeed, MBA-MCI

Để lại bình luận