Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cung cấp DUY NHẤT website tuyển dụng careerhub.huflit.edu.vn, hãy cẩn trọng với các hình thức cung cấp tuyển dụng khác

Đừng quên “tập thể dục” khi làm việc tại nhà

“Làm việc tại nhà” nghe có vẻ như một giấc mơ – tránh giờ cao điểm, những thị phi chốn công sở. Nhưng làm việc từ xa, có thể nhanh chóng dẫn đến cuộc sống ít vận động. Điều quan trọng là sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn vẫn hoạt động, ngay cả khi làm việc tại nhà. Bài viết dưới đây, sẽ đề cập tầm quan trọng của việc tập thể dục khi làm việc tại nhà. Bên cạnh đó, bài viết cũng đưa ra một số hướng dẫn, để duy trì và tạo không khí tập luyện tại nhà, trong những ngày giãn cách này.

1. Nguy cơ sức khoẻ khi làm việc tại nhà

1.1. Thói quen ít vận động

Mặc dù tiết kiệm thời gian đi làm, nhiều người làm việc từ xa vẫn phải ngồi hàng giờ, để tham gia các cuộc gọi công việc, hội thảo từ xa và các cuộc họp trực tuyến. Điều này dẫn đến việc lười vận động, có thể dẫn đến đau lưng và béo phì.

Bên cạnh đó, một số người lại có thói quen không tốt, như nằm trên giường hoặc làm việc trên ghế dài, trong một thời gian dài khi làm việc tại nhà. Điều này sẽ dẫn tới các bệnh về cột sống và tiêu hoá.

1.2. Làm việc quá sức và ít thời gian hơn cho việc tập thể dục

Một rủi ro khác dễ dàng nhận thấy, khi làm việc tại nhà là mệt mỏi giữa công việc và việc gia đình. Đặc biệt là với phụ nữ, cân đối giữa trách nhiệm công việc được giao, và việc chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm… Chưa kể đến yếu tố quản lý các công vụ công nghệ để hỗ trợ công việc. Điều này không dễ dàng với một số người.

Khi mọi người thấy mình làm việc mọi lúc, chúng ta sẽ có ít thời gian hơn cho các hoạt động khác, bao gồm cả tập thể dục. Thêm vào đó, khi làm việc ở nhà, cung đường từ bàn làm việc đế tủ lạnh luôn ở trong tầm với, một trường hợp có thể khiến bạn ăn nhiều hơn và tăng cân.

1.3. “Trầm cảm” gõ cửa

Trong một nghiên cứu được xuất bản bởi The Royal Society Publishing , Louise C. Hawkley và John P. Capitanio đề cập đến mối liên hệ giữa “sự thiếu hụt trong các mối quan hệ xã hội” và “những hậu quả bất lợi cho sức khỏe và thể chất”. Với việc giảm tiếp xúc với đồng nghiệp, thiếu tương tác xã hội có thể dẫn đến thói quen ngủ kém, trầm cảm, cô đơn và lạm dụng chất kích thích.

Hạn chế ra ngoài đường sau 18:00, cách thức giao tiếp duy nhất với thế giới là internet. Việc nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử liên tục, có thể khiến chúng ta mắc thêm các bệnh về mắt và mất ngủ

2. Các lợi ích của tập thể dục khi ở nhà

Tập thể dục có một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu, mà tập thể dục thường xuyên mang đến, khi làm việc tại nhà

2.1. Kiểm soát cân nặng

Cùng với chế độ dinh dưỡng hợp lý, việc tập thể dục thường xuyên là điều cần thiết trong việc kiểm tra, quản lý trọng lượng cơ thể, và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh béo phì. Ăn nhiều calo hơn và đốt cháy ít hơn sẽ dẫn đến tăng cân. Để duy trì trọng lượng cơ thể:

Lượng calo thu được từ cả thức ăn và đồ uống = Lượng calo được sử dụng hàng ngày.

Do đó, để giảm cân, bạn cần đốt cháy nhiều đơn vị calo hơn thông qua tập thể dục. 

2.2. Cải thiện sức khoẻ

Tập thể dục giúp cơ thể kiểm soát lượng insulin và lượng đường trong máu. Nó làm giảm lượng đường trong máu và giúp insulin hoạt động tốt hơn. Dành thời gian để tập thể dục làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và giúp kiểm soát bệnh cho những người đã mắc bệnh này.

Tập thể dục thường xuyên sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch . Nó cải thiện lưu thông máu. Lưu lượng máu tăng lên làm cho nồng độ oxy trong cơ thể tăng lên. Do đó, điều này làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim, chẳng hạn như đau tim, bệnh mạch vành và cholesterol cao. Tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm huyết áp.

2.3. Sự nhạy bén về tinh thần

Tập thể dục giúp cho các khả năng nhận thức và phán đoán nhạy bén. Khi bạn phát huy năng lực trí óc trong khi làm việc từ xa, tập thể dục sẽ giúp cơ thể tiết ra protein và các chất hóa học khác giúp phát triển chức năng và cấu trúc của não.

2.4. Ngủ ngon hơn và cải thiện sức khỏe tâm thần

Tập thể dục cũng giúp cải thiện giấc ngủ, cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Các hoạt động thể chất thải ra các chất hóa học, giúp giảm căng thẳng và làm ta cảm thấy thư giãn hơn. Tập thể dục giúp bạn đối phó với sự mệt mỏi trong công việc, và giảm nguy cơ trầm cảm, mà HUFLIT JOB HUB đã đề cập ở trên

4. Các dạng bài tập thể dục khi ở nhà

4.1. Các bộ môn không cần dụng cụ Group X

Đừng nghĩ rằng tập thể dục tại nhà, là phải có đầy đủ thiết bi hiện đại, như ở các phòng tập. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm các dạng bài tập không dụng cụ, nhưng vẫn đốt lượng calori khủng khiếp.

Một trong số đó là các bộ môn Group X của Lesmills. Như Body Combat (tập boxing), Lesmills Core (tập vùng cơ bụng), Bum and Tum (cơ chân – mông – dùi), Dance… Với thời lượng 45 – 60 phút, các bài tập này sẽ kết hợp với âm nhạc và nhịp điệu, sẽ gia tăng hứng thú khi tập luyện. Bạn có thể hoàn toàn tìm kiếm các chuỗi bài tập luyện tại nhà này, trên kênh Youtube của California Fitness, Citigym

4.2. Thiền định với các bộ môn Yoga, Body balance

Một trong những liệu pháp hiệu quả, để giảm bớt áp lực, cân bằng tâm trí, vừa đốt calo là các bài tập Yoga, Body balance. Mặc dù thực hành các bài tập này, không nhất thiết phải tăng sức bền, nhưng nó cải thiện tính linh hoạt, giảm bớt sự mệt mỏi, và giúp các hoạt động hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.

Chỉ cần search từ khoá Yoga, Body Balance trên Youtube, trên Youtube, bạn có thể tha hồ lựa chọn hàng trăm video để bắt đầu tập luyện. Hãy thử bắt đầu một ngày mới với Yoga hoặc Body Balance, và cảm nhận hiệu quả của các bài tập mang lại.

4.3. Tận dụng tối đa thời gian di chuyển trong nhà

Trong suốt ngày làm việc của bạn, hãy tìm lý do để đứng lên và di chuyển. Đi bộ trong khi bạn đang nghe điện thoại, hoặc dành năm phút mỗi giờ để đứng dậy, và đi qua từng phòng trong nhà của bạn.

Đi bộ đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện tâm trạng, kích thích sự sáng tạo và tăng cường sự tập trung, khiến nó trở thành một chiến thắng toàn diện cho sức khỏe và năng suất của bạn.

5. Làm thế nào để duy trì tập thể dục khi ở nhà

Thiết lập 1 thói quen thì dễ, nhưng duy trì nó lại khó. HUFLIT JOB HUB gợi ý một số cách, để bạn tìm được hứng thú và duy trì việc tập luyện tại nhà:

  • Tạo một không gian dành riêng trong nhà cho việc tập luyện của bạn.
  • Tạo một lịch trình cố định cho việc tập luyện.
  • Đặt báo thức vào những khoảng thời gian hợp lý để bạn đứng dậy và căng cơ.
  • Kết nối với những người khác cho các bài tập trực tuyến. Tập một mình sẽ buồn, nhưng tập với nhiều người sẽ hào hứng hơn.

Tập luyện tại nhà, vừa giúp cải thiện sức khỏe, vừa mang lại sự sáng tạo và hiệu quả cao trong công việc. Hãy bắt đầu tập luyện và rủ bạn bè của mình cùng tham tập luyện, rèn luyện sức khoẻ cùng HUFLIT JOB HUB.