website-tim-viec-uy-tin
Trường Đại học Ngoại ngữ – Tin học Thành phố Hồ Chí Minh chỉ cung cấp DUY NHẤT website tuyển dụng careerhub.huflit.edu.vn, hãy cẩn trọng với các hình thức cung cấp tuyển dụng khác.

“AFFILIATE MARKETING – QUẢN LÝ KOL, KOC” CÓ PHẢI LÀ NGHỀ DÀNH CHO MỌI SINH VIÊN?

 Nhằm giúp sinh viên có định hướng nghề nghiệp, kiến thức trong lĩnh vực Marketing, Phòng Đối Ngoại đã phối hợp cùng Công ty TNHH Thương Mại Điện Tử LAZADA Việt Nam tổ chức talkshow “BÓC “TERM” NGHỀ AFFILIATE – QUẢN LÝ KOC, KOL”, chương trình nằm trong chuỗi talkshow Career Talk 2022 do phòng Đối Ngoại tổ chức đã thu hút hơn 500 bạn sinh viên tham dự.

Những năm gần đây, xu hướng và hành vi của mọi người dần thay đổi trong đời sống hằng ngày, thói quen, công việc, quỹ thời gian của họ cũng dần ít đi, không thể xem một chiếc video với độ dài khoảng 30 phút trở lên. Các nền tảng sản xuất video ngắn như TikTok, Reels Instagram, Facebook được ra đời và lên ngôi nhằm đáp ứng nhu cầu của con người, đi kèm với đó là cụm từ KOL, KOC ngày càng được trở nên phổ biến. Để các thương hiệu có thể khai thác, làm việc hiệu quả cùng KOL, KOC, nghề KOL Affiliate Management ra đời nhằm mục đích tạo ra cầu nối giúp đôi bên cùng phát triển.

Hiện nay, nghề KOL Affiliate Management đã bắt đầu phát triển tại thị trường Việt Nam. Nhận thấy đây tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp dành cho các bạn sinh viên HUFLIT, phòng Đối Ngoại kết hợp cùng LAZADA Việt Nam tổ chức talkshow “Bóc Term nghề Affiliate – Quản lý KOC,KOL”. Với sự tham gia của 4 vị diễn giả đã mang đến cho các bạn sinh viên một góc nhìn mới, hành trang, kiến thức mà bản thân cần phải trau dồi khi đi làm với vị trí là một “KOL Affiliate Management”.

Đại diện cùng 4 vị diễn giả đến từ LAZADA Việt Nam & Th.s Đỗ Đức Anh – Chuyên viên Phòng Đối Ngoại.

KOL AFFILIATE MANAGEMENT – Một phần không thể thiếu trong Affiliate Marketing

Chị Dung (LAZADA KOL Affiliate Lead) – Diễn giả của buổi talkshow

Chị Dung – LAZADA KOL Affiliate Lead diễn giả của buổi talkshow, cô đọng định nghĩa Affiliate Marketing chỉ trong 3 từ “Cost Per Sale”. Có nghĩa là chi phí dựa trên mỗi đơn hàng được bán thành công. Khi các bạn quyết định mua hàng và thanh toán thông qua đường link liên kết do nhà sáng tạo nội dung, KOL, KOC tạo ra, khi đó thương hiệu sẽ kiếm được một lợi nhuận từ bạn và trích một khoản tiền trong đó để chi trả cho người đặt liên kết đến nền tảng.

Affiliate KOL là một nhóm đối tượng tiềm năng được nhiều thương hiệu hướng đến, nhằm quảng bá và đem lại giá trị cho họ. Để có thể tiếp quản và làm việc hiệu quả giữa đôi bên, một KOL Affiliate Management sẽ thực hiện các công việc được ví như một người bạn đồng hành cùng KOL, KOC. 

Theo chị Dung chia sẻ, khi làm tại vị trí này điều kiện tiên quyết bạn phải thường xuyên sử dụng các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok. Với vai trò là một KOL Affiliate Management, bạn sẽ được ví như một Headhunter đi săn những ứng viên tiềm năng, phù hợp với ngành hàng của công ty, đã có độ ảnh hưởng nhất định, lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, bạn cần phải có một góc nhìn đa chiều, sự thấu hiểu con người thông qua phong cách ăn mặc, những nội dung mà họ tạo ra, từ đó chắt lọc, xem xét và quyết định lựa chọn. 

Sau khi đã chắt lọc và tìm kiếm được ứng viên phù hợp, bạn sẽ có những buổi trao đổi và làm việc cùng với KOC, KOL. Đào tạo cho họ biết thêm về những kiến thức liên quan đến ngành hàng, công ty, xây dựng thương hiệu cá nhân và đưa ra những lời khuyên, góp ý nhằm giúp họ phát triển hơn. 

Một phần không thể thiếu là bạn phải trở thành “bạn thân” của KOL, KOC vì tính chất công việc đòi hỏi bạn sẽ làm việc giữa người với người, cho nên việc giữ chân lại một nhân sự quan trọng là yếu tố then chốt.

Những yếu tố then chốt để trở thành một KOL AFFILIATE MANAGEMENT

Đối với nghề KOL Affiliate Management, đâu là yếu tố quan trọng nhất các bạn trẻ cần phải trang bị trước khi dấn thân vào nghề này? Tính chất công việc đòi hỏi bạn làm việc giữa người với người, cho nên việc khiến cho bản thân mình làm những điều đúng đắn theo đúng định hướng mà bản thân đã đề ra là điều rất quan trọng. Nếu bạn không đi theo đúng định hướng thì sao có thể định hướng phát triển cho KOL, KOC. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc chúng ta thường sẽ có những mâu thuẫn giữa đôi bên, việc bạn cần làm là hãy nghĩ vấn đề theo một hướng tích cực, tránh việc đôi bên hiểu lầm và dẫn đến những tác động tiêu cực không đáng kể.

Chị Tiên (Cựu sinh viên HUFLIT khoa Quan hệ Quốc tế) – Agency & Campaign Leader LAZADA KOL Affiliate

Chị Tiên – Cựu sinh viên HUFLIT khoa Quan hệ Quốc tế chia sẻ thêm, việc suy nghĩ tích cực là yếu tố rất quan trọng trong nghề. Nhiều khi bạn làm việc với KOL, KOC có quan điểm và góc nhìn khác so chúng ta thì việc dẫn đến mâu thuẫn là điều hiển nhiên. Để duy trì và phát triển mối quan hệ win-win bạn cần phải có sự hòa hợp giữa đôi bên, nhất là trong lối suy nghĩ. Bên cạnh đó, công việc đòi hỏi bạn phải có một tinh thần thép chống chọi lại những sự cố ngoài ý muốn, việc trang bị cho bản thân một góc nhìn tích cực về vấn đề sẽ giúp bạn đứng dậy sau những lần bị gục ngã.

Hướng nội không phải là rào cản để trở thành một KOL AFFILIATE MANAGEMENT

Chị Ngọc – Product OPS LAZADA Marketing Solutions

Có nhiều câu hỏi được đặt ra rằng: “Liệu nghề này có dành cho người hướng nội? Trong khi tính chất công việc đòi hỏi bạn phải làm việc giữa người với người?”. Theo chị Ngọc chia sẻ, bản thân là một người hướng nội và đã làm tại LAZADA được 6 năm, việc các bạn là ai, tính cách ra sao, điều đó không quan trọng. Quan trọng là bản thân mình muốn gì, có định hướng, mục tiêu nghề nghiệp như thế nào. Chúng ta hay hiểu nhầm rằng người hướng nội là người ít giao tiếp, thường chỉ muốn ở một mình, đây là quan điểm thật sự chưa đúng vì mỗi tính cách sẽ có những đặc điểm riêng. Công bằng mà nói, tính cách chỉ ảnh hưởng một phần đến công việc, nghề nghiệp, phần lớn đều dựa vào thái độ và kỹ năng. Vì vậy, hãy dám ước mơ, dám nghĩ, dám làm, đừng để những định kiến hay suy nghĩ ngoài kia ép bạn vào một khuôn khổ nhất định.

Học trái ngành vẫn có thể trở thành KOL AFFILIATE MANAGEMENT

Anh Kiệt – Marketplace Account Manager Marketing Solutions

Đối với nghề này, nhiều bạn thường hay thắc mắc bản thân là một sinh viên trái ngành có làm được hay không? Anh Kiệt với vị trí là một người học IT và đã làm KOL Affiliate trong một khoảng thời gian chia sẻ, một bạn sinh viên trái ngành thường sẽ có những điểm bất lợi về mặt kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm hơn những bạn học đúng ngành. Bản thân mỗi bạn trái ngành cần phải tự có cho mình một kế hoạch cụ thể, định hướng phát triển lâu dài và sự nỗ lực gấp 3, 4 lần so với các bạn khác. Thị trường lao động dạo gần đây đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, việc đào thải nhân sự tại các tập đoàn lớn đang diễn ra rất khốc liệt. Vậy đâu là điều mà sinh viên trái ngành cần phải làm để không bị nằm trong danh sách sa thải? Đó chính là nỗ lực và biến mình thành một phần không thể thiếu trong một doanh nghiệp.

Các bạn đang sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả
Các bạn sinh viên tích cực tham gia minigame cuối giờ

Có thể nói, KOL Affiliate Management là nghề dành cho tất cả mọi người, bất kể ai cũng có thể làm được dù bạn có là người hướng nội, hướng ngoại, sinh viên trái ngành….. Việc bạn cần làm là trang bị những kỹ năng, kiến thức để đáp ứng được tính chất công việc được đề ra. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên hãy luôn nỗ lực và luôn cố gắng trau dồi kiến thức liên tục, phát triển bản thân để trở nên sáng giá hơn trong thị trường lao động ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Bộ phận Quan hệ doanh nghiệp – Phòng Đối ngoại HUFLIT
828 Sư Vạn Hạnh, Phường 13, Quận 10, TP. HCM
Email: qhdn@huflit.edu.vn
Web: https://jobhub.huflit.edu.vn
Hotline: (028)38632052 – máy lẻ 111

Nguyễn Văn Thanh Tài

Để lại bình luận